Thông tin
Hãng phát triển: Eidos Interactive
Hãng phát hành: IO Interactive
Thể loại: Action
Phát hành: 04/2004
Hitman: Contracts (HMC) là phiên bản thứ ba trong loạt game Hitman cho bạn vào vai thành một nhân vật có số hiệu 47 chuyên thực hiện các hoạt động ám sát và giải cứu con tin. Anh ta không phải là một nhân viên CIA mà là một ...sát thủ. Game được bắt đầu bằng việc 47 phải đào tẩu khỏi một bệnh viện tâm thần, nơi anh ta đã được "sản sinh" và bạn phải lăn lộn vào cuộc chơi với sự truy nã của một lực lượng Đặc nhiệm do 47 đã gây quá nhiều "chiến tích".
Nhân vật 47 nổi bật với cái đầu trọc trắng với dòng mã vạch đằng sau gáy sẽ lưu lạc qua các quốc gia khác nhau: Nga, Hà Lan, Trung Quốc, Pháp..., lặng lẽ ám sát các mục tiêu từ một nhà quý tộc, một tướng lĩnh cao cấp đến các trùm băng đảng xã hội đen. Trong phiên bản mới này, 50% là sử dụng các tình huống tương tự như các phiên bản trước với 6 mission liên tục, dù vậy, đã có sự thay đổi khá lớn về địa thế khiến cho hành động trong game có cảm giác thật hơn với những lúc phải lựa chọn vị trí hành động để đạt kết quả tối ưu. Với tiêu chí đạt trình độ Silent Assassin cùng với 3 cấp hành động (Normal, Expect và Professional) thì 12 mission không phải là quá ngắn.
So với 2 phiên bản trước, trí thông minh của máy thì đã được cải thiện khá nhiều: bọn lính gác luôn theo dõi mọi thứ, chỉ cần 1 chút sơ sẩy thôi thì cũng đủ để bạn lãnh trọn một cơn mưa ...đạn! Lính gác biết kết hợp với nhau, ngay cả thường dân cũng biết "tố cáo" khi thấy 1 xác lính. Cải trang là cách tốt nhất để vượt qua chúng mà không bị phát hiện nhưng khi lính gác phát hiện có 1 thi thể bị "lột trần" thì ngay lập tức chúng sẽ báo động và bạn bị đặt vào một tình trạng hết sức nguy hiểm, do vậy cần phải giấu cẩn thận không để chúng trông thấy. Chúng cũng có thể nhận ra ngay tức khắc các trường hợp mặc trang phục và mang vũ khí không hợp lệ, thậm chí khi người chơi lấn đường hay chạy nhanh thì cũng dễ dàng bị phát hiện, hãy nhớ rằng không có bộ đồ nào hoàn toàn giúp cho bạn an tâm hành động cả, vì mỗi khu vực có cách ăn mặc riêng, chỉ cần một sự khác biệt như mang súng khác loại thì bạn sẽ bị phát hiện ngay lập tức cũng như khi bạn cứ "lượn lờ" quanh 1 khu vực đầy lính gác. Điểm khó này mang lại sức sống cho game cũng như lôi cuốn bạn vào trò chơi "ú tim" vô cùng hấp dẫn. Hầu hết 99% chúng đều theo dõi sát sao hành động của 47 khi thấy mặt kể cả những lúc đã thay đổi trang phục phù hợp, vì vậy, cách qua mặt chúng chỉ là lẻn đi không gây tiếng động nếu người chơi không muốn ra tay hạ thủ. Đừng cố gắng xâm nhập vào một khu vực “tuyệt mật” được canh phòng nghiêm ngặt khi chưa có mục đích cụ thể vì chỉ cần một sơ suất nhỏ là nhiệm vụ sẽ thất bại, mọi cố gắng đã thực hiện đều tan thành mây khói.
Phần đồ họa khá rõ ràng vì nhà sản xuất đã sử dụng một kỹ thuật rất cao để làm cho mọi thứ rất sinh động: máu sẽ trải dài khi bạn kéo 1 thi thể, bóng người xuất hiện dưới ánh đèn kéo dài tùy theo phần ánh sáng. Bên cạnh đó các cảnh quay ra tay tàn bạo của nhân vật 47 được chiếu khá chi tiết với nhiều pha thực hiện khác nhau cho thấy một sự lạnh lùng ghê sợ xuất phát từ người chơi chứ không phải là sự thích thú, qua đó, chúng ta có thể thấy rằng nhà sản xuất đã cố gắng miêu tả hành động thật của một tay sát thủ chuyên nghiệp. Hiệu ứng phụ được cải thiện khá tốt nhưng dù sao vẫn còn sót những khiếm khuyết dễ dàng nhận ra: mưa nặng hạt nhưng áo của 47 vẫn không hề bị ướt dù mặc bất cứ bộ trang phục nào (chẳng lẽ tất cả đã được "chống thấm" ???), các thủ hạ của các băng đảng Trung Hoa đều có tóc thế mà 47 vẫn không bị phát hiện khi cải trang!!! Tuy hình ảnh chuyển động còn khá cứng không mềm mại như game Splinter Cell nhưng đó là một tiến bộ khá tốt. Trong các đoạn đối thoại, 47 được ***g tiếng bằng một giọng nói trầm nhưng phát âm tiếng Anh khá rõ, các nhân vật khác cũng "tùy cơ ứng biến" như cảnh đối thoại dùng tiếng Hoa trong các màn gần cuối, dù sao thì chúng cũng "xé gió" tiếng Anh để phục vụ 47 bằng dòng chữ hiện trên màn hình. Mỗi khi 47 làm điều "mờ ám" thì có một điệu nhạc làm tăng tính hồi hộp cho game hoặc chuông báo động vang lên sẽ buộc bạn bỏ trốn hoặc ở lại "tử chiến". Thói quen bỏ qua các đoạn đối thoại sẽ khiến bạn đi vào "lối mòn", ví dụ như ở mission 11, tùy theo hành động trước đó (có lấy lọ thuốc độc hay không) mà tên tù sẽ cho biết Jagurine nằm ở chỗ nào.
Trong phần 3 này, không có cảnh mua bán vũ khí mà thay vào đó, người chơi được cung cấp vũ khí ngay từ đầu mỗi misssion và các loại khác tùy từng mission. Kho vũ khí của 47 không nhiều như hai phiên bản trước nhưng lại rất phù hợp với bối cảnh trong game: khẩu súng lục giảm thanh Silverballer.s giấu trong áo giúp người chơi dễ dàng tung hoành dưới nhiều “bộ vó” khác nhau, khẩu W2000 giảm thanh rất cần cho việc tỉa những mục tiêu ở cự ly xa mà vẫn không làm kinh động đến xung quanh. Cũng như các phiên bản trước, sợi dây vẫn là vật liền thân của 47, tuy rất đơn giản nhưng lại được đánh giá là quan trọng nhất vì có những cảnh bị khám xét không cho mang vũ khí thì chỉ cần rón rén sau lưng mục tiêu, rút sợi dây ra và hạ thủ, tùy theo từng tư thế mà có cách thực hiện khác nhau. Trong phiên bản mới Hitman Contracts, 47 còn có thể mang theo 1 vật nữa mà không sợ bị phát giác khi bị khám xét vũ khí: một mũi tiêm. Mũi tiêm này giúp cho 47 làm bất tỉnh đối tượng (không chết) nhưng do thời gian ảnh hưởng ngắn và chỉ sử dụng được 1 lần/mission nên người chơi không được quá lạm dụng, chỉ sử dụng ở những thời điểm cần tẩu thoát vì khi tỉnh dậy, một cảnh báo sẽ hiện lên, mức độ hoàn thành Silent Assassin sẽ không thể thực hiện được. Về trang phục thì 47 luôn xuất hiện với bộ vét màu đen quen thuộc ở đầu mỗi mission, do đó để đột nhập vào sào huyệt của đối phương trước một rừng lính gác thì người chơi cần tìm chỗ để sẵn trang phục hoặc hạ một đối tượng rồi sau đó cải trang. Điều cần nhớ là phải giấu xác đối tượng bị hạ, không để cho lính gác hoặc dân thường phát hiện. Có thể các cảnh báo (Warning) không gây ảnh hưởng đến diễn biến thực tại nhưng người chơi không thể hoàn thành mission đó với mức độ Silent Assassin. Cải trang giả dạng đã trở thành 1 đặc trưng riêng của loạt game Hitman.
Về kỹ thuật chơi, bạn chỉ cần chú ý hai món vũ khí luôn mang bên mình là sợi dây và ống tiêm, chúng đều không bị lấy đi khi bạn trải qua các cuộc khám xét vũ khí, là những món "đồ chơi" giúp bạn hạ thủ mục tiêu gọn gàng và êm đẹp khi tấn công từ phía sau. Kết hợp với chúng là cách di chuyển Sneak không gây tiếng động cho phép bạn áp sát ngay sau lưng mục tiêu để dễ dàng hành động. Tuy nhiên đừng để bất kỳ tên lính gác nào thấy bạn bởi vì chúng sẽ ...nhìn chằm chằm vào bạn không đổi hướng dù bạn đã đi chỗ khác, do đó bạn sẽ không tiếp cận sau lưng được, và chú ý khi bạn ra tay thì tiếng kêu của chúng sẽ đánh động lính gác gần đó (nếu có). Ngoài ra các loại súng giảm thanh cũng giúp bạn hạ mục tiêu khá nhanh nếu bạn bắn trúng vào đầu. Nếu người chơi vẫn giữ phong cách của một game thể loại Hành động là S-K (Shoot + Kill) thì vẫn có thể vượt qua đa số các mission, điều này làm cho Hitman: Contracts trở nên nhàm chán không có gì đặc sắc. Nhưng một khi người chơi quan tâm đến một phong cách chơi khác thì đó là đó là yếu tố làm cho game hấp dẫn hơn: Stealth-Action. Stealth-Action có thể được xem là cách chơi chính thức của 47: bí mật đột nhập rồi âm thầm ra tay hạ gục mục tiêu, không gây ồn ào. Lối chơi này mang lại sự hồi hộp lo sợ bị phát hiện và cảm giác thoải mái hài lòng khi hoàn thành nhiệm vụ với mức độ cao nhất là Silent Assassin dù còn phải kể đến ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác (trang phục, vũ khí, địa thế nơi hành động…). Cũng cần phải nói đến nỗi thất vọng khi không đạt được mức độ Silent Assassin vì điều này giúp cho người chơi xem lại tất cả các hành động trong game, kiểm tra lại đã sơ hở ở điểm nào từ đó tìm ra cách khắc phục. Khi tìm hiểu, người chơi sẽ tìm ra các diễn biến mới rồi từ đó lựa chọn cho mình một cách thực hiện phù hợp nhất. Vì vậy để thực sự hoàn thành Hitman: Contracts, không đơn giản chỉ là sát thủ.
Game cũng khá dễ cho những người ham đấu súng: nép vào 1 góc với 1 khẩu súng vẫn có thể ung dung hạ hết bọn lính. Nhưng với HMC, bạn hãy cố đạt được trình độ Silent Assassin, một kiểu chơi "lén lút" được đề cao trong loạt game Hitman, vì bạn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng là những khẩu súng mới không xuất hiện chính thức trong game: cặp súng lục giảm thanh, một khẩu bắn tỉa trang bị đầy đủ tận răng... với 12 loại khác nhau cho 12 mission. Game có các loại vũ khí khác nhau để 47 có thể sử dụng ở mỗi tình huống, tuy không nhiều nhưng vẫn đủ để tạo cho bạn một lối chơi hoàn toàn không phụ thuộc vào bất cứ điều gì, bạn được tự do lựa chọn những điều mình muốn và cứ theo đó mà thực hiện. Không như một số game hành động khác, HMC có các tình huống khác nhau giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ theo nhiều cách khác nhau mà không nhất thiết phải theo một "khuôn" nào. Trong tất cả 12 mission của game, dù có mục tiêu nhất định nhưng việc bạn thực hiện như thế nào là quyền của bạn: chơi lén lút hoặc thẳng tay hạ sát, bạn cũng có thể chọn hạ mục tiêu bằng cách áp sát hoặc tỉa từ xa bằng súng ngắm, dĩ nhiên cách làm hay nhất là tránh ồn ào. Những người đã từng chơi 2 phiên bản trước sẽ vô cùng thích thú vì cách chơi lén lút buộc họ phải cẩn thận hơn trong hành động. Việc tìm vị trí thích hợp và các thất bại sẽ giúp họ tìm ra giải pháp tối ưu. Bản đồ giúp cho bạn định vị được vị trí của mình cũng như của mục tiêu, từ đó bạn có thể tự vạch ra phương án hành động của mình.
Mỗi mission đều có khá nhiều sự kiện, nhưng các sự kiện đó không phải hoàn toàn xâu với nhau thành một chuỗi, do đó không phải cứ tìm tòi hết các sự kiện là có thể hoàn thành 1 mission với mức độ cao nhất. Các sự kiện đôi khi độc lập hẳn với nhau, chẳng có mối liên hệ nào dẫn đến điều thú vị thứ hai là người chơi có thể hoàn thành 1 mission bằng nhiều cách khác nhau, dĩ nhiên mức độ hoàn thành cũng không tương tự nhau. Mục đích chính của game không phải là hoàn thành 1 mission bằng bất cứ giá nào, điều này thể hiện khá rõ qua bảng tổng kết ở cuối mỗi mission. Chỉ với 12 mission ngắn ngủi nhưng phiên bản Contracts đã kịp thổi hồn vào loạt game Hitman: nó không còn có vẻ cứng nhắc, khó chịu như hai phiên bản trước nữa. Khi chơi ở cấp độ Professional, bạn sẽ cảm nhận được hết độ khó của game (nhưng không phải là không thể vượt qua). Dù đồ họa hơi tệ và nội dung có phần trùng lặp, vẫn phải công nhận Hitman: Contracts là game hay nhất trong lĩnh vực "ám sát". Một vấn đề cũng thu hút sự quan tâm là tính bạo lực của Hitman: Contracts. Trên một số website tiếng Việt, nhiều người "học" theo các đánh giá của nước ngoài đã lên án tính bạo lực của game vì các hành động "giết người không gớm tay" nhưng theo đánh giá riêng của người viết, phải nói rằng tính bạo lực tùy thuộc vào phong cách chơi của mỗi người thì mới công bằng và chính xác vì nếu đem so sánh với những Medal of Honor: Pacific Assault, Half Life 2 (hệ PC) hoặc Halo 2 (hệ XBox) hay GTA: San Andreas (hệ PS2), chắc chắn Hitman: Contracts chỉ đáng xếp vào hàng em út!
Cấu hình tối thiểu
- OS Windows 98SE, 2000, XP (95/NT not supported)
- CPU Pentium III 800MHz (or equivalent)
- RAM 128MB (Windows 98SE), 256MB (others)
- CD-ROM 4x or higher
- Video card 100% DirectX 8.0 compatible, 32MB Direct3D card with TnL
- Hard drive space 2GB
Cấu hình đề nghị
- Pentium 4 1.6GHz or Athlon XP equivalent
- 256 Mb RAM
- 64Mb 3D Card -100% DirectX 9 compatible
- Windows -compatible sound card (100% DirectX 9 compatible)
- Eight-speed (8x) CD-ROM drive or faster
- 2Gb free disk space
[You must be registered and logged in to see this image.]